Nội Thất Bắc Âu - Đem Trọn Thiên Nhiên Vào Không Gian Sống

1 năm trước
308 lượt xem
Phụ lục
  • 1. Giới thiệu phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu
  • 2. Đặc điểm của phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu
  • 3. Những lưu ý khi thiết kế nội thất theo phong cách Bắc Âu
  • 4. Lời kết

Nếu bạn đang tìm kiếm một phong cách thiết kế nội thất đảm bao quy tụ cả 3 yếu tố đơn giản - tinh tế - tiện nghi thì phong cách nội thất Bắc Âu chính là một sự lựa chọn hoàn hảo. Nếu thiết kế nội thất theo phong cách này, ngôi nhà của bạn sẽ đơn giản trong thiết kế, tinh tế trong cảm nhận và tiện nghi khi sử dụng!

1. Giới thiệu phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu

Phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu, hay còn gọi là phong cách nội thất Scandinavian, là một trào lưu thiết kế đặc trưng bởi sự tối giản và độc đáo. Xuất hiện vào đầu thế kỷ 20, phong trào này đã phát triển mạnh mẽ vào những năm 1950 trên 5 quốc gia Bắc Âu gồm Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch và Iceland.

Phong cách nội thất Bắc Âu nổi bật với ba đặc điểm chính: thiết kế đơn giản, tinh tế và tiện nghi. Sự kết hợp hoàn hảo giữa ba yếu tố này đã làm cho phong cách này được ưa chuộng bởi nhiều nhà thiết kế nội thất và chủ nhà.

Phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu là gì?Phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu là gì?

Địa lý của vùng Bắc Âu bao gồm biển Baltic (biển Ban Tích), biển Bắc, biển Na Uy của Đại Tây Dương và biển Barents của Bắc Băng Dương.

Sở dĩ phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu được ưa chuộng ở các quốc gia này bởi vùng đất này có khí hậu khắc nghiệt và lạnh giá quanh năm. Và tại những nơi này, ánh sáng mặt trời rất hiếm khi xuất hiện trong suốt mùa đông dài đầy giá lạnh. Tuy nhiên, đặc trưng khí hậu này lại đã trở thành nguồn cảm hứng để tạo ra phong cách kiến trúc Scandinavian đặc trưng cho vùng đất này.

2. Đặc điểm của phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu

2.1. Về chất liệu của phong cách nội thất scandinavian

Nội thất Bắc Âu chủ yếu được sử dụng các vật liệu như gỗ, đá, lông thú. Mỗi chất liệu đều có những ưu điểm nổi bật riêng.

  • Gỗ: Trong phong cách nội thất scandinavian, gỗ là một vật liệu không thể thiếu và thường được sử dụng với hai loại chính là gỗ tếch và gỗ thông. Vì các nước Bắc Âu có diện tích rừng lớn và là các nước xuất khẩu gỗ lớn, gỗ là vật liệu phổ biến trong ngôi nhà của họ. 
  • Đá: Những loại đá được sử dụng cho nội thất phong cách Bắc Âu thường là những loại đá trắng, nhám để ốp và kê trong không gian nhà.

Chất liệu chủ yếu được sử dụng trong phong cách thiết kế nội thất Bắc ÂuChất liệu chủ yếu được sử dụng trong phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu

  • Lông thú: một trong những nét chấm phá đặc trưng của phong cách nội thất scandinavian chính là những miếng lông thú quý hiếm. Vì vùng đất này có khí hậu lạnh và là nơi sinh sống của nhiều loài động vật như hươu, gấu, cáo và sói, lông thú là vật liệu khác được sử dụng để làm thảm, lót ghế và trang trí nội thất. Hiện nay, xu hướng sử dụng lông thú đã chuyển sang sử dụng vài lanh, lông cừu và sợi len lớn.

2.2. Về màu sắc của nội thất phong cách Bắc Âu

Scandinavian design là phong cách thiết kế nổi bật với sự tôn trọng đối với màu sắc, với tông màu trắng làm chủ đạo. Người dân Bắc Âu thường ưa chuộng sử dụng các tông màu trắng sáng và các tông màu trầm mộc cho đồ đạc trong nhà.

Màu sắc chủ đạo của phong cách nội thất scandinavianMàu sắc chủ đạo của phong cách nội thất scandinavian

Kết hợp với ánh sáng có độ K thấp và màu vàng, tạo nên các vùng sáng tương phản đặc biệt trong ngôi nhà.

2.3. Về hoạ tiết trang trí

Phong cách nội thất Bắc Âu thường có những đặc điểm chung như sự tối giản, sử dụng màu sắc tự nhiên và trang trí bằng các hoạ tiết đơn giản nhưng tinh tế. Dưới đây là một số hoạ tiết trang trí thường được sử dụng trong phong cách nội thất Bắc Âu:

  • Hoa văn hình tam giác: là một hoạ tiết cơ bản của phong cách nội thất Bắc Âu, thường được sử dụng trên các món đồ nội thất và trang trí nhà cửa.
  • Hoa văn hình chấm bi: được sử dụng để trang trí các món đồ nội thất và các mẫu vải.

Hoạ tiết trang trí trong phong cách nội thất scandinavianHoạ tiết trang trí trong phong cách nội thất scandinavian

  • Hoa văn hình học: bao gồm các hình dạng hình vuông, hình tròn, hình tam giác và các hình khối khác. Thường được sử dụng trên các món đồ nội thất và trang trí nhà cửa.
  • Hoa văn chìm: được sử dụng trên các món đồ nội thất, các mẫu vải và các tấm ván sàn.

>>> Bạn đang theo dõi: Nội Thất Bắc Âu - Đem Trọn Thiên Nhiên Vào Không Gian Sống

3. Những lưu ý khi thiết kế nội thất theo phong cách Bắc Âu

Nếu bạn đang có ý định thiết kế nội thất theo phong cách Bắc Âu thì bạn cũng nên tìm hiểu kỹ về những đặc điểm thiết kế, những nét đặc trưng xem chúng có phù hợp với diện tích, kinh phí và phong cách sống của bạn hay không. Bạn có thể cân nhắc một vài lưu ý dưới đây: 

3.1. Chú ý đến yếu tố ánh sáng tự nhiên

Phong cách Scandinavian có đặc điểm phản ánh tính chất lạnh giá của khí hậu vùng Bắc Âu, vì vậy các thiết kế theo phong cách này thường tận dụng ánh sáng tự nhiên để tạo cảm giác ấm áp.

Chú trọng đến yếu tố ánh sáng tự nhiênChú trọng đến yếu tố ánh sáng tự nhiên

Tuy nhiên, ở Việt Nam, do khí hậu khác với vùng Bắc Âu, cách thiết kế cũng khác đi. Để giảm bớt tác động của nắng nóng, thiết kế tại Việt Nam thường thu hẹp diện tích cửa sổ hoặc sử dụng rèm tối màu. Thay vì tận dụng ánh sáng tự nhiên, người ta thường sử dụng ánh sáng nhân tạo để tạo không gian ấm áp hơn.

3.2. Trang trí cây xanh

Phong cách nội thất Bắc Âu thường sử dụng nhiều cây xanh trong thiết kế vì nó mang lại nhiều lợi ích cho không gian sống. Đầu tiên, cây xanh giúp tạo ra không khí trong lành và giúp cân bằng độ ẩm trong không khí, giúp cho không khí trở nên dễ chịu hơn. 

Trang trí nhiều cây xanh trong phong cách thiết kế nội thất Bắc ÂuTrang trí nhiều cây xanh trong phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu

Nó cũng giúp tạo ra một không gian sống gần gũi với thiên nhiên, giúp giảm căng thẳng và tạo cảm giác thư giãn cho các thành viên trong nhà.

4. Lời kết

Nếu bạn muốn thiết kế nội thất cho ngôi nhà của mình mang trọn hơi thở của thiên nhiên thì phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu là sự lựa chọn mà bạn có thể cân nhắc. Hy vọng những thông tin trong bài viết trên sẽ hữu ích đối với bạn. Đừng quên truy cập vào website togihome.vn để đón đọc những bài chia sẻ hay về nội thất bạn nhé!

https://api.togihome.vn/storage/images/originals/photo-2023-05-19-11-26-44-rac9uf6cx55ytgb.webp
Nguyễn Đức Việt
  • Messenger
  • Zalo
  • LinkedIn
  • Twitter
  • Tiktok
https://api.togihome.vn/storage/images/originals/photo-2023-05-19-11-26-44-rac9uf6cx55ytgb.webp
  • Messenger
  • Zalo
  • LinkedIn
  • Twitter
  • Tiktok
Nguyễn Đức Việt
Phụ lục
  • 1. Giới thiệu phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu
  • 2. Đặc điểm của phong cách thiết kế nội thất Bắc Âu
  • 3. Những lưu ý khi thiết kế nội thất theo phong cách Bắc Âu
  • 4. Lời kết