Phối Màu Nội Thất Và Những Nguyên Tắc Vàng Cần Biết

1 năm trước
315 lượt xem
Phụ lục
  • 1. Lý do cần phối màu nội thất
  • 2. Nguyên tắc phối màu phổ biến trong thiết kế nội thất
  • 3. Một số phong cách phối màu nội thất đẹp nhất hiện nay
  • 4. Lời kết

Để tạo nên không gian sống có nét ấn tượng bên cạnh những yếu tố như nội thất cao cấp, bản thiết kế đẹp, đội ngũ thi công tay nghề cao thì việc đảm bảo hài hòa trong màu sắc là điều rất quan trọng. Chính vì thế, hãy cùng Togihome khám phá về nguyên tắc phối màu nội thất trong bài viết này nhé!

1. Lý do cần phối màu nội thất

Khi bước vào một căn nhà, màu sắc thường là điều đầu tiên thu hút sự chú ý của con người. Màu sắc không chỉ phản ánh tính cách và cá tính của chủ nhân mà còn tạo nên phong cách kiến trúc độc đáo và riêng biệt cho ngôi nhà. 

Màu sắc có thể tác động đến tâm trạng của con người, chính vì thế nên phối màu trong thiết kế nội thất phù hợp sẽ mang đến sự dễ chịu, thoải mái cho mọi thành viên trong gia đình. 

Trong thiết kế nội thất, màu sắc được phân loại thành nhiều nhóm khác nhau, từ những gam màu nhẹ nhàng trung tính cho đến những sắc màu tươi sáng, đậm sắc nổi bật và cá tính. Mỗi sắc màu đều có tác động đến thẩm mỹ không gian và chiều sâu căn phòng.

Vì sao cần có nguyên tắc phối màu trong thiết kế nội thấtVì sao cần có nguyên tắc phối màu trong thiết kế nội thất

Ngoài ra, một không gian được thiết kế với màu sắc hài hòa và ấn tượng cũng sẽ tác động đến yếu tố phong thủy. Một căn nhà hợp phong thủy có thể mang lại những điều tốt lành, may mắn và bình an, giúp tránh được những rủi ro và khó khăn cho các thành viên trong nhà. 

Trên đây là những lý do mà việc phối màu nội thất luôn được quan tâm khi thi công nhà ở cũng như các công trình khác.

2. Nguyên tắc phối màu phổ biến trong thiết kế nội thất

Việc phối hợp các màu sắc một cách hài hòa và tinh tế trong trang trí nội thất không phải là điều dễ dàng. Màu sắc cũng cần có quy tắc phối màu nhất định để tạo nên sự hài hoà cho không gian sống.

Quy tắc 60-30-10 trong phối màu nội thất là một khái niệm quen thuộc với các nhà thiết kế, kiến trúc sư. Thực tế, nguyên tắc phối màu sắc 60-30-10 là cách kết hợp ba màu sắc trên bảng màu để tạo ra sự cân bằng màu sắc.

Ba màu này được đặt ở các vị trí cách đều nhau trên bảng màu để tạo ra sự cân bằng màu sắc. Nguyên tắc phối màu trong thiết kế nội thất 60-30-10 cho phép bạn sử dụng kết hợp 3 màu trong một căn phòng theo tỉ lệ 60, 30 và 10 trong không gian căn phòng.

  • 60% diện tích căn phòng được sử dụng cho màu chủ đạo: Đây là gam màu chính của căn phòng, thường là màu sơn tường. Chúng thường là các gam màu nhạt hoặc màu trung tính để làm nền cho những màu sắc chiếm tỉ lệ 30%.

Nguyên tắc phối màu phổ biến trong thiết kế nội thấtNguyên tắc phối màu phổ biến trong thiết kế nội thất

  • 30% diện tích căn phòng được sử dụng cho màu thứ cấp: Màu thứ cấp này chiếm 30% diện tích căn phòng. Màu nội thất này được sử dụng cho các món đồ như: thảm trải sàn, rèm cửa... hay là sơn một bức tường để tạo điểm nhấn.
  • 10% diện tích căn phòng được sử dụng cho màu để tạo điểm nhấn: Màu sắc này có sắc thái đậm, tạo điểm nhấn cho không gian căn phòng.

Với công thức này, bạn sẽ đảm bảo được nguyên tắc phối màu nội thất tuy nhiên, cách phối màu này đòi hỏi bạn cần có sự khéo léo cao bởi nếu màu sắc không phù hợp có thể tạo ra cảm giác không thoải mái và bất an cho người dùng.

>>> Bạn đang theo dõi: Phối Màu Nội Thất Và Những Nguyên Tắc Vàng Cần Biết

3. Một số phong cách phối màu nội thất đẹp nhất hiện nay

3.1. Phối màu nội thất phòng khách theo nguyên tắc đơn sắc

Đây được xem là phong cách phối màu đơn giản nhất trong các phong cách phối màu cơ bản. Phong cách phối màu trong thiết kế nội thất này chỉ sử dụng một màu chủ đạo hoặc nhiều sắc độ khác nhau của cùng một màu để tạo ra hiệu ứng tương phản. 

Phối màu nội thất phòng khách theo nguyên tắc đơn sắcPhối màu nội thất phòng khách theo nguyên tắc đơn sắc

Do không có quá nhiều gam màu trong một không gian nên cách phối màu nội thất đơn sắc thường tạo ra sự dễ chịu về mặt cảm xúc đối với người xem. Tuy nhiên, vì đặc trưng của cách phối màu này là sự đơn giản nên đôi khi nó có thể gây nhàm chán. Điều này sẽ khó để tạo ra điểm nhấn cho không gian nếu bạn không biết cách sắp xếp nội thất phù hợp

Do đặc tính của nguyên tắc phối màu đơn sắc nên người ta thường sử dụng chúng rộng rãi trong các thiết kế hiện đại với phong cách tối giản và không gian phẳng.

3.2. Phối màu nội thất theo nguyên tắc tương đồng

Phối màu tương đồng là kỹ thuật sử dụng các màu sắc tương đồng với nhau trên vòng tròn màu (ba màu liền kề nhau) để tạo nên những bộ phối màu nhã nhặn và thu hút. Điểm đặc biệt của phương pháp này là sự đa dạng về màu sắc hơn so với phối màu đơn sắc, giúp phân biệt rõ ràng các chi tiết trong một căn phòng.

 Phối màu nội thất theo nguyên tắc tương đồngPhối màu nội thất theo nguyên tắc tương đồng

Mặc dù có sự pha trộn của nhiều màu sắc, nhưng do các màu này đứng gần nhau trên vòng tròn màu nên phối màu tương đồng không gây rối mắt mà ngược lại rất êm dịu, hài hòa và thu hút. 

Bạn có thể phối màu nội thất phòng khách theo nguyên tắc này bởi nó sẽ tạo ra một không gian hài hoà, dịu mắt và thư giãn.

3.3. Phối màu trong thiết kế nội thất tương phản

Cách phối màu nội thất là việc sử dụng các cặp màu đối xứng trên bánh xe màu để tạo ra không gian sống với sắc thái năng động và tràn đầy sức sống.

Điều đặc biệt của cách phối màu này là bạn dễ dàng tạo điểm nhấn cho các chi tiết trong không gian. Tuy nhiên, không nên sử dụng các màu nhạt vì nó có thể làm mất tính tương phản giữa các cặp màu, điều đó làm giảm đi sức hút của phong cách phối màu này.

Phối màu trong thiết kế nội thất tương phảnPhối màu trong thiết kế nội thất tương phản

Khi phối màu trong thiết kế nội thất theo phong cách tương phản bạn có thể tuân theo quy trình sau đây: đầu tiên, bạn nên chọn một màu chủ đạo và sau đó lựa chọn hai màu bổ sung. 

Những màu bổ sung được chọn nên tương phản với màu chủ đạo của không gian căn phòng. Ví dụ, trong trường hợp của một phòng trẻ em, bạn có thể sử dụng màu cam kết hợp với màu xanh da trời để tạo ra hiệu ứng tương phản nổi bật.

4. Lời kết

Như vậy, để tạo ra một không gian sống hoàn hảo, bạn cần phải có kiến thức về phối màu nội thất để tạo ra sự phù hợp với sở thích cá nhân và gây ấn tượng với những người đến thăm nhà. Hy vọng, bài viết trên sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin hữu ích trong việc lựa chọn màu sắc cho tổ ấm của mình. Nếu bạn muốn mua những món nội thất như bàn học, tủ đồ, kệ tivi,.. chất lượng, bền đẹp thì có thể ghé thăm website togihome.vn bạn nhé!

https://api.togihome.vn/storage/images/originals/photo-2023-05-19-11-26-44-rac9uf6cx55ytgb.webp
Nguyễn Đức Việt
  • Messenger
  • Zalo
  • LinkedIn
  • Twitter
  • Tiktok
https://api.togihome.vn/storage/images/originals/photo-2023-05-19-11-26-44-rac9uf6cx55ytgb.webp
  • Messenger
  • Zalo
  • LinkedIn
  • Twitter
  • Tiktok
Nguyễn Đức Việt
Phụ lục
  • 1. Lý do cần phối màu nội thất
  • 2. Nguyên tắc phối màu phổ biến trong thiết kế nội thất
  • 3. Một số phong cách phối màu nội thất đẹp nhất hiện nay
  • 4. Lời kết